Phân tử nước là gì? Những điều thú vị về phân tử nước

Hơn 70% bề mặt Trái Đất đều là nước. Sự sống trên hành tinh xanh của chúng ta sẽ không thể tồn tại và duy trì nếu không có nước. Sự quan trọng của nước là vậy nhưng bạn đã biết chính xác phân tử nước là gì chưa? Trong bài viết này, LongBiz sẽ giúp bạn nhắc lại khái niệm về phân tử nước. Đồng thời cung cấp đến bạn những kiến thức cực kỳ thú vị về những phân tử nước siêu nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng với cuộc sống này.

Phân từ nước là gì?

Phân tử nước là gì? Thực ra hiểu đơn giản đây phân tử cấu thành từ những liên kết cộng hóa trị. Theo đó cứ 2 nguyên tử hydro (H2) lại liên kết với 1 nguyên tử oxi để tạo thành 1 phân tử nước. Dựa vào sự liên kết này mà nước sẽ có công thức hóa học chung là H2O. Khối lượng mol của mỗi phân tử nước đạt xấp xỉ 18 g/mol.

Phân tử nước là gì?

Mỗi phân tử nước đều có kích thước siêu nhỏ nhờ đó mà nước có khả năng thẩm thấu nhanh vào từng tế bao gồm trong cơ thể. Nhiều phân tử nước tập trung lại với nhau sẽ tạo tổng thể nước cực lớn. Tổng thể này không có hình dạng nhất mà phụ vào vật chứa đựng.

Đến đây, bạn cũng đã có được câu trả lời cho câu hỏi phân tử nước là gì rồi phải không? Vậy trong phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm những tính chất đặc trưng của nước.

Tính chất đặc trưng của nước

Nước có mặt tại khắp nơi trên Trái Đất. Nhờ có nước mà mọi sinh vật mới có điều kiện để sinh sôi. Muốn sử dụng nước hiệu quả vào từng mục đích, chúng ta cần phải hiểu rõ những tính chất đặc trưng của nó.

Cấu tạo hình học của phân tử nước

Cấu tạo hình học của phân tử nước

Mỗi phân tử nước luôn cấu tạo từ 2 nguyên tử hydro và 1 nguyên tử oxi. Trong đó 2 nguyên tử trên mỗi phân tử nước sẽ liên kết với nhau và tạo thành một góc 104.45°. Sở dĩ có số đo góc như vậy là bởi những cặp điện tử đã chiếm chỗ và tạo nên sự sai lệch so với số đo góc lý tưởng của một hình tứ diện. Khoảng cách chiều dài giữa nguyên tử hydro so với nguyên oxy là 95.84 picomet.

Màu sắc và hình dáng của nước

Nước tinh khiết sẽ không có bất kỳ màu sắc nào. Sở dĩ đôi khi chúng ta thấy nước biển có màu xanh hoặc nhiều màu sắc khác là bởi sự tác động của ánh sáng. Bên cạnh đó những loại tảo và nhiều vi sinh vật khác cũng ảnh hưởng đến màu sắc mà chúng ta quan sát thấy từ nước.

Hình dạng của nước không mang tính cố định mà sẽ có sự thay đổi tùy vào vật thể chứa đựng. Khi đó từng phân tử nước bắt đầu di chuyển trượt lên nhau. Người ta cũng đã từng tìm cách để nến những phân tử nước lại với nhau để tạo thành một hình dạng cố định. Thế nhưng việc này cực kỳ khó.

Mùi vị của nước

Đối với nước tinh khiết sẽ không tồn tại bất cứ mùi vị nào

Đối với nước tinh khiết sẽ không tồn tại bất cứ mùi vị nào. Sự thay đổi mùi vị trong nước tùy thuộc vào giác quan của từng người. Nhưng với một loại nước như nước đóng chai thường có hàm lượng chất khoáng hòa tan nhất định. Vì thế khi uống, bạn có cảm nhận mùi vị đặc biệt của nước so với nước tinh khiết thông thường.

Tính lưỡng cực của nước

Nguyên tử oxi luôn có độ âm điện lớn hơn so với nguyên tử hydro. Cấu trúc phân tử nước hình thành 3 góc và điện tích ở 3 góc này cũng không hoàn toàn giống nhau. Theo đó nguyên tử hidro có tính âm còn oxy lại có tính âm. Kết quả sinh ra tính lưỡng cực cho phân tử nước.

Chính bởi điện tích từng phần của phân tử nước có sự chênh lệch khác nhau đã dẫn đến sự dao động của phân tử nước khi bị tác động bởi một sóng điện từ. Tính chất cơ bản này đã được ứng dụng để tạo sản phẩm lò vi sóng.

Liên kết hidro ở phân tử nước

Những phân tử nước có thể tác dụng qua lại với nhau là bởi liên kết hydro. Liên kết hydro không có tính bền vững. Vì thế những phân tử nước chỉ tác động với nhau trong vòng 1s. Sau đó chúng lại chuyển sang tương tác với các phân tử nước khác.

Tính dẫn điện của nước

Nước tinh khiết không hề có khả năng dẫn điện. Sở dĩ nước thông thường có thể dẫn điện là do nước đã bị pha tạp với nhiều tạp chất khác. Trong đó có muối, làm các ion xuất hiện trong nước. Những ion tự do di chuyển trong nước sẽ cho phép dòng điện chạy qua.

Các trạng thái tồn tại của nước

Nước luôn thay phiên tồn tại ở 3 trạng thái gồm rắn, lỏng và khí. Ở điều kiện bình thường khi nhiệt trên 0 độ C nước thường tồn tại ở dạng lỏng. Sau đó nhiệt độ tăng cao, nước lại dần bốc hơi và trở thành thể khí. Hơi nước trong tự nhiên sau quá trình bốc sẽ tích lại thành những đám mây. Nước mưa rơi xuống từng những đám mây này lại tiếp tục rơi xuống đất hoặc đại dương.

Các trạng thái tồn tại của nước

Nước sẽ bắt đầu chuyển sang thể rắn khi nhiệt độ môi trường bắt đầu xuống 0 độ C. Trên Trái Đất nước ở thể rắn tập trung nhiều nhất ở Bắc Cực và Nam Cực. Những tảng băng đóng băng từ hàng ngàn, hàng triệu năm trước tại 2 cực đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu. Những dòng hải lưu tại các đại cũng chịu ảnh hưởng lớn từ phần nước đóng bóng băng này.

Quá trình chuyển đổi giữa các trạng thái của nước đã hình như lên vòng tuần hoàn của nước. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác vòng tuần hoàn này đã khởi đầu từ đâu và từ khi nào. Chỉ biết rằng vòng tuần hoàn này đã hoạt động trong suốt hàng tỉ năm qua. Và nhờ có nó, sự sống trên Trái Đất mới có thể duy trì đến ngày nay.

Vai trò của nước với cơ thể

Một người có thể nhịn ăn cả tháng mà vẫn sống sót nhưng chắc chắn không thể tồn tại đến 1 tuần nếu không uống bất kỳ giọt nước nào. Tỷ lệ nước trong cơ thể của mỗi người luôn chiếm đến hơn 70%. Nước đảm nhiệm rất nhiều vai trò từ cấp tế bào cho đến như vậy hệ cơ quan lớn.

Vai trò của nước với cơ thể

  • Điều hòa thân thiện, duy trì nhiệt độ ổn định cho cơ thể trước những tác động từ bên ngoài.
  • Đóng vai trò như một chất bôi trơn xương khớp, giúp xương hoạt động bình thường.
  • Tham gia vào quá trình vận chuyển oxy và nhiều dưỡng chất khác đến từng tế bào.
  • Hỗ trợ thanh toán cơ thể thông qua việc đào thải các chất độc hại từ cấp độ tế bào.
  • Giúp nâng cao chức năng hoạt động của đường tiêu hóa, hạn chế tối đa tình trạng táo bón thường gặp.
  • Hỗ trợ làm giảm cân và giúp làm da thêm tương trẻ nhờ vào việc bổ sung độ ẩm cần thiết.
  • Hỗ trợ hạn chế tình trạng rối loạn điện giải thường gặp khi cơ thể thiếu hoặc thừa nước.

Theo khuyến cáo của tất cả các chuyên gia, một người trưởng thành mỗi ngày cần uống đủ ít nhất từ 1.5 đến 2 lít nước. Lượng nước nào sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất. Từ đó giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và có được sự tập trung cả về tinh thần và thể chất.

Những điều thú vị về nước

Những phân tử nước siêu nhỏ tưởng chừng như vô tri vô giác nhưng lại không hẳn như vậy. Những nghiên cứu khoa học chuyên sâu đã cho thấy nước có thể thay đổi trạng thái theo hướng tích cực hoặc tiêu cực với sự ảnh hưởng của các tác động từ bên ngoài.

Nước dường như cũng cảm nhận được cảm xúc

Bạn có tin nước có thể thay đổi hình thái dựa vào cảm xúc của con người? Điều này nghe có vẻ thực sự vô lý nhưng một thí nghiệm vào năm 1976 đã cho thấy đặc tính bí ẩn của nước.

Sự thay đổi của nước với các trạng thái cảm xúc ngu ngốc – thù ghét – biết ơn

Theo đó giáo người Nga Korotkova và nhóm cộng sự của ông đã cố gắng truyền tải những cảm xúc khác nhau vào một ly nước. Sau đó họ tiến hành quan sát sự thay đổi của các phân tử nước.

Kết quả ly nước khi được truyền tải những thông điệp tích cực về tình yêu, lòng biết ơn, phân tử nước sẽ kết hợp với nhau tạo thành những hình thù hết sức đẹp mắt. Ngược lại ly nước được truyền điều tiêu cực, lòng thù ghét lại biến đổi thành những hình thù xấu xí.

Nước và âm nhạc

Nghiên cứu của giáo sư Emoto vào năm 1999 đã cho thấy sự liên kết kỳ diệu giữa âm nhạc và nước. Ông đã cho những phân tử nước tiếp xúc với nhiều loại âm nhạc khác nhau rồi quan sát sự thay đổi của chúng. Điều kỳ lạ là những phân tử nào nước đã thay đổi thứ tự sắp xếp với nhau để tạo thành tổng thể hình khối khác biệt theo từng bản nhạc.

Sự thay đổi của nước với các bản nhạc

Nghiên cứu trên đã cho thấy khi nước tiếp xúc với âm nhạc chúng sẽ tạo ra một sự thay đổi trong ngắn hạn. Kết quả quả này cũng gần tương đồng với thí nghiệm vào năm 1976 của giáo sư người Nga Korotkova.

Nước ion kiềm – Loại nước hoàn hảo cho cơ thể

Nước ion kiềm bắt đầu được nghiên cứu tại Nhật Bản vào trước Thế Chiến II. Đến năm 1965, loại nước này đã được sử dụng rộng rãi tại đất nước hoa anh đào. Ngay cả chính phủ Nhật Bản cũng khuyên người dân nên bổ sung nước ion kiềm mỗi ngày.

Nước ion kiềm – Loại nước hoàn hảo cho cơ thể

Nước ion kiềm là loại nước có độ kiềm cao hơn nước bình thường. Trong đó mức pH của nước sẽ nằm trong khoảng phổ biến từ 8.5 đến 9.5. Nước ion sinh ra từ vị trí cực dương của tấm điện cực tại hệ thống máy lọc nước ion kiềm. Nước ion kiềm chỉ nhỏ bằng 1/5 so với các loại nước bình thường.

Với 2 đặc tính trên đã khiến nước giàu kiềm trở thành loại nước hoàn hảo cho sức khỏe. Nước ion kiềm có khả năng trung hòa lượng axit dư thừa, loại trừ các gốc tự do, nâng cao khả năng thanh lọc cơ thể.

Những phân tử nước nhỏ có mặt tại mọi nơi trên Trái Đất đồng thời tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành sự sống. Mong rằng từ những chia sẻ của Longbiz đã giúp bạn hiểu rõ hơn định nghĩa phân tử nước là gì.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *